Thursday, May 7, 2015

Nha Kỹ Thuật 40 năm nhìn lại (Hồi 2) Dĩ hòa vi quí


Bài viết theo ý nghĩ và nhận định cá nhân, không ngoài mục đích xây dựng. Tuy nhiên, có thể không tránh khỏi phiền lòng, phật ý. Nếu ai có sự quan tâm, xin đọc hết bài. Bằng không, có thể delete. Và cũng mong có sự góp ý thẳn thắng.
Kính thưa: “Dĩ hòa vi quí” là một đức tính tốt, thể hiện tính nhân hậu của dân ta từ xưa nay. Người VN với truyền thống hiếu hòa không hiếu chiến.
Vậy mà, một dân tộc nói chung, và từng nhóm hoặc cá nhân nói riêng vẫn cứ phải “chiến đấu” chống trả để được sinh tồn. Nếu không, là đã bị diệt vong, không thể nào tồn tại. Bao sự việc qua dòng thời gian lịch sử đã chứng minh.
Bây giờ, xin trở lại đức tính “dĩ hòa vi quí” trong phạm vi hạn hẹp: bạn hữu, gia đình, chòm xóm, đơn vị v.v… những người cùng gần gũi và sinh hoạt liên hệ cùng nhau.
Xin nêu lên một vài thí dụ:
1)- Hai người sống lân cận. Ông A cứ tham lam lấn chiếm: lấn ranh, lấn đất, lén lút cướp phá tài sản của cải, bêu xấu, luôn tìm cách hãm hại ông B. Ông B vẫn cố nhịn. Nhưng, cái tật và tính tham không chừa, ông A vẫn cố tìm cách lấn lướt. Bà con cố giải hòa và khuyên nhủ: -Thôi, ông A xấu có người biết, có ngày trời sẽ phạt nó. Cứ nhịn, cứ “dĩ hòa vi quí” là hơn.
2)- Hai người bạn cùng đơn vị. Một người bần tiện xấu xa, lúc nào cũng muốn được phần mình (các thứ), chơi xấu, phản bạn, luôn tìm cách dẫm đạp lên bạn mà vươn lên, thậm chí không ngần ngại hãm hại… Can thiệp, giải hòa mà vẫn không xong, vì anh kia tính nào tật ấy. Người ta lại góp ý: -thôi kệ nó, một câu nhịn, chín câu lành, đừng chống lại nó làm chi. Hãy nên bỏ qua cho em chuyện. “Dĩ hòa vi quí”.
Hai sự việc nêu trên đây chỉ là thí dụ đơn thuần. Chứ thật ra, những chuyện như vậy thì nhiều, nhiều lắm. Đủ loại, đủ hạng, đủ thứ, đủ trò. Tập thể nào cũng có… và cứ thế, xãy ra liên tục, triền miên… Thì thử hỏi: giải quyết bằng cách: “một câu nhịn, chín câu lành”, và “dĩ hòa vi quí” có êm thắm được không?
Đơn vị NKT của chúng ta là một tập thể, không thể ra ngoài những tập thể xô bồ và hổn độn như vừa nói. Nói rằng “đoàn kết” và lúc nào cũng chủ trương đoàn kết, phải biết thương mến nhau. Nhưng mà thật sự đã có đoàn kết tốt chưa? Nếu có như thế chăng cũng chẳng qua là “gượng gạo” và “giả tạo”. Ở đây, nếu thấy nhận xét như vậy là không đúng, là sai. Xin góp ý.
Mang cái tính “gượng gạo, giả tạo”, để rồi từ bao năm anh em chúng ta gượng mà vui. Gượng mà tự hào. Thật sự thì cũng có một đôi lúc đoàn kết, nhưng mà cũng chỉ là “cục bộ”, “tạm thời” và theo từng phe nhóm. Để rồi chúng ta có nhiều lúc lại hoang tưởng, tự hào là một đại đơn vị đoàn kết. Một đại gia đình QĐ rất mến thương nhau - Để báo cáo trình diễn, để phô trương bằng hình thức, để khoe khoang?
“Dĩ hòa vi quí” cũng chỉ là phương cách “cả vú lấp miệng em”, khuyên răn, giải quyết cho qua chuyện để rồi vẫn “đâu vào đấy”, mà chắc chắn là không giúp giải quyết hoặc hòa giải cho rạch ròi tới nơi tới chốn trước mọi vấn đề.
Xin nêu thêm thí dụ: (bằng những chuyện đã có, nhưng tôi xin muốn không nêu tên ám chỉ):
-Anh A biết anh B làm sai: vì cao vọng, vì muốn tỏ “ta đây”… vì bao thứ xấu xa bỉ ổi… Anh A phê phán vạch trần, thì anh B lồng lộn trả đủa… Phải, trái gì, không cần tìm hiểu, không cần biết, một vài người có lời khuyên giải: - Thôi kệ, đừng bươi móc làm gì, thêm xấu xa đơn vị, thêm bất hòa (mất đoàn kết). Hãy nên bỏ qua, và nhẫn nhịn, dĩ hòa vi quí.
Từ lời khuyên giải, ta thử hỏi: - khuyên giải mà không chịu tìm hiểu ngọn ngành, phải trái, chỉ để muốn giải hòa cho êm chuyện. Thì như vậy, chuyện có thực sự “êm” không? Có chính đáng và tốt đẹp, công tâm, công bằng không? Hay vô tình dung dưỡng bao che cho kẻ xấu xa tính nào tất ấy. Vẫn không chừa? Lại nữa, nếu người “được khuyên” mà không chịu nghe theo (bỏ qua) có thể bị kết tội là cố chấp, hẹp hòi, không rộng lượng?
Có áp chế và thiếu công tâm, công bằng không? Một khi ta “vô tình” khỏa lấp và dung túng, bao che cho kẻ xấu? Và ta lại được tiếng (tốt) là góp phần hòa giải để cho sự việc trở nên êm thắm (tạm bợ?) Thay vì cố tìm hiểu rõ mọi việc, tõ rõ ngọn ngành, khi đó sẽ mạnh dạng đưa ra đúng sai sáng tõ?
Phần đông ta không làm thế. Muốn khỏa lấp mọi sự cho êm. Và thiết nghĩ: chính cái “khỏa lấp” cho êm, cho đừng dấy động – mà “khối u” đơn vị không lành, vẫn cứ tiếp tục di căn.
Theo chủ đề của đại hội năm nay: “Nha Kỹ Thuật 40 năm nhìn lại”. Từ đó, tôi xin mạo muội có ý nghĩ và đặt vấn đề:
Đơn vị NKT chúng ta từ lâu đã là một đơn vị nổi tiếng, một tập thể QĐ lừng danh? Vâng! Tiếng tăm, lừng danh là có thật. Với thành quả, với chiến công, với những cá nhân chiến hữu gan lì, dũng cảm. Và nhất là với tình đồng đội sống chết vẫn bên nhau. Và việc này – yêu thương, đùm bọc, gắn bó nhau -  vẫn thể hiện cho mãi đến sau này, sau thời gian dài  thất tán mà được gặp lại. Trong những lần tề tựu bên nhau trong những kỳ đại hôi. Tuy nhiên, điều đó chưa hẳn là toàn thể, la hầu hết, là “tính chất” theo như được ca ngợi. Bên cạnh đó, không tránh khỏi những ngấm ngầm chia rẻ - mà thể hiện rõ nhất, và cũng coi như trầm trọng nhất (theo thiển ý) là từ sau ĐH11/NKT San Jose:


Bắc Cali phe nhóm chia rẻ? Nam Cali phân chia? Bất hợp? Và TH/NKT kể từ khi được bầu chọn và thành lập BCH/TH, cố dấy động, tạo dựng một tinh thần đoàn kết từ gần cả năm nay. Ta thấy, hầu như kết quả đem lại “đoàn kết như xưa” chưa đạt. Đúng không?
Lần đại hội 12/NKT năm này, tổ chức tại Orlando, Florida, có lẻ là một “thách thức” – Thách thức cho “tình đoàn kết” mà từ bấy lâu nay, chúng ta – gia đình NKT – đã luôn cao vọng đặt để tự hào?
Điều đáng tiếc mà có lẻ tất cả chúng ta – anh em chiến hữu NKT – không thể không thừa nhận là tinh thần đoàn kết NKT đang bị đe dọa, đe dọa một cách tệ hại. Cũng chỉ vì những mâu thuẩn, những xích mích, tị hiềm trong anh em chúng ta (ở mọi cấp) chưa được tìm hiểu thấu suốt chu đáo để có phương cách cùng giải quyết chung cho rạch ròi, mà cứ “đơn phương” góp ý khuyên giải một cách quá là máy móc đơn điệu: “dĩ hòa vi quí”, “một câu nhịn chin câu lành” khuông sáo, áp đặt?
Tôi, người viết, không có ý đào sâu mọi mâu thuẩn, cũng không xúi bẩy để phải “đấu đá” tới cùng. Vì như vậy, càng xấu, càng tệ hại. Nhưng mà mọi “tệ hại” sẽ không thể thoát khỏi từ sự quá nhún nhường, hèn kém, bao che và thiển cận.
Một ý nghĩ chót: Kính mong anh em chiến hữu ta (từ cấp NT đến xuống dưới…) nên cố để ý quan tâm mọi vấn đề xung đột xung khắc, ảnh hưởng đến tinh thần đoàn kết, ảnh hưởng đến danh tiếng của một đơn vị chung. Xin đừng bàng quang, lánh tránh.

Thân kính.
SJ. 5/2015 – Ng. Dẩn,

8 comments:

  1. Xin chuyển để bạn già đọc.
    Vậy là Cây muốn lặn mà gió chẳng chịu dừng.
    Sao cứ đeo bám , bịa đặt, xuyên tac, vụ khống, mãi
    Ai giỏi thì làm cho hay, tự nhiên lồi người dở ra liền.
    Sao cứ đeo bám chửi PH hoài. MÀ chửi không đúng. Thêm thắc , bịa ra thêm, bạn lấy công tâm mà xét thử. Sao phá phách hoài.
    Muốn truy điệu anh em đồng đội thì cứ làm, sao PH muốn làm truy điệu lại hỏi giấy, "Đã xin phép giá đình người ta chưa, coi sẽ bị truy tố. .." như vậy PH phải hủy bỏ dành sách truy điệu đã sưu tập trên 3 năm. Nhượng bộ quá rồi.
    Còn tổ chức tưởng niệm 40 năm gãy súng, hướng khói, bàn thờ, văn tế, được đưa vào chính thức. AI TỔ CHỨC MÀ KHÔNG CÓ ĂN UỐNG. Không có vậy mời quận khách đến hướng khói hay sao? Mình giỗ tưởng nhớ tổ tiên cũng có rượu thịt mời bà con, sao bảo là :TỔ CHÚC NHẬU NHET CHE CHEN
    Lại viết bài công kích. Nghỉ kỷ xem ai gây chiến. Ai Hoà bình . Hỏi bạn già. Thân mến.

    ReplyDelete
  2. ANH DẪN THÂN MÊN
    Sau ĐH.11, cái diễn đang cứ để một nhóm người kêu réo nhậu nhet. Rồi bởi móc chửi rủa PH. Thử hỏi hắn làm gì nên tội.
    Anh thấy sao . trên Bắc dưới Nam, Hội Trưởng PHEP VÀ Hoà chưa hết nhiễm kỳ, chưa đúng ra triệu tập bầu bán , một số ảnh em gấp gấp tự ý kêu gọi bầu chọn HT mới. , như vậy có hợp pháp .
    Anh nói kêu gọi hoa giải không được , tôi đồng ý, nếu đã vậy thì đường anh anh di, đường em em đi.
    Tại sao không ai lên tiếng kêu gọi bên Thắng Cược ngừng pháo kích, hãy tập trung vào công việc tốt đẹp mà mình muốn làm thì làm đi. Rũ luôn cả anh vào cuộc cho thêm phiền.
    Người ta được nhận bằng khen hay gì thì kệ họ, nói xóc óc làm chị cho thêm rối ren.anh em ai làm tốt thì mừng, ai làm sai thì khuyên lơn, nhưng chúng ta đứng ở cương vị nào mà cho là sai hay đúng.
    Nếu có ý tốt khuyên nhau sao gọi các anh Niên Trưởng bằng thằng, sĩ nhục bạn mình còn hơn kẻ thù. Sao giỏi ăn giỏi nói mà không dùng lời lẻ Văn hoá một chút có phải tốt hơn không, dành những câu sắc máu để chửi CS như các em học sinh trong nước mới là hay, phải không anh bạn già.
    Cái Diễn Đàn là để thông tin, liên lac, nghị luận, sao lại dùng để trêu choc, đánh phá nhau., anh coi lại thì biết ai gây sự với ai.
    Tóm lại đã không kết hợp được là có lý do ưa trội, muốn nỗi, ai làm được nỗi trội mà đúng thì không cần hô hào, tự động có người theo.
    Hoà giãi mà không bỏ thói cục bộ địa phương thì làm sao thành.
    ĐƯƠNG AI NẤY ĐI. ĐƯNG CHƯI XÉO NHAU TỰ NHIEN YÊN LÀNH VÔ SỰ.
    CÒN CHƯI THÌ CÒN CHUYỆN BẠN GÌA ƠI.

    ReplyDelete
  3. Thư cho bạn già
    Bạn xem người ta Truy điệu chứ có MỪNG NGÀY GÃY SÚNG ĐÂU mà thêm thắc chữ MỪNG rồi chửi
    Khi bọn Nguyên Phương Hung, Nguyen Ngọc LẬP đấu tránh chống Trần Trườg là chung cả cộng đồng. AI CŨNG QUEN NHAU không riêng PH. Sau khi bọn này với Lý Kiến Trúc đầu hàng CS không còn ai chơi, chúng bị tẩy chay. PH cũng tẩy chay.
    CỚ sao lại kêu cô bé hỉ mũi chưa sạch viết lăn nhăng gán ghép kết tội PH.
    Hỏi cô bé có bằng chứng nào đưa ra. Nếu không coi như trẻ nguời non dạ nghe tiếng bấc tiếng chì vu khống người ta.
    Anh bạn nặng cái đầu ra suy nghỉ chút coi.

    ReplyDelete
  4. Bạn già đọc hết và uống trà đi. Rồi suy nghĩ xem.
    Người ta có tưởng luc thì kệ họ, nếu mua được cứ mua không ai cấm. Mình muốn thì cũng mua chơi. Nếu thấy rẻ như bèo ,( tui ưa mà không ai tặng cho một tấm. ). Vậy cô TNS.JENNET NGUYỄN, VÀ CẢ HỘI ĐỒNG THANH PHỔ NÓ CÓ BÁN BẰNG KHEN HÁ.
    nếu nhìn nhau bình đăng và thân thiện thì đâu có gì xảy ra . phải không bạn già. Thôi uống với túi ly trà nhé.

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  6. Nhung tuong gop y doi dong de mong cho tinh hinh sang sua. Nhung co le... them phien. De gay ngo nhan, mat long nhau. Neu co! Cho xin loi... moi nguoi. Con nhung chuyen gi o nguoi khac, minh co lang nghe, co tim hieu, va co nhan dinh. De tu biet thoi.
    Than.

    ReplyDelete
  7. Các Anh,
    Qua 40 năm lưu lạc, các anh luôn chung lưng góp sức làm đẹp cho mầu cờ sắc áo đơn vị NKT nói riêng và QLVNCH nói chung, cả thế giới và ngay cả kẻ thù (vc) cũng kính nể, Xin nghiêm chỉnh chào kính các anh đúng theo quân cách.
    Nhưng năm nay đúng mùa quốc nạn, vào lớp tuổi thất tuần, ăn nhờ ở đậu nơi xứ người, thay vì thương yêu nhau hơn, các anh lại gà nhà bôi mặt đá nhau làm kẻ thù hí hửng, người Quốc gia trong cũng như ngoài nước đều đau lòng đứt ruột. Hãy stop ngay những bài đánh phá nhau trên các diễn đàn như Vietland, yahoogroups..v.v.
    Hàng ngàn tấm hình các anh quây quần bên nhau, thương mến nhau trong mấy chục năm qua, nay bỗng chốc coi nhau như kẻ thù, hỏi rằng ai dám kết bạn với các anh mà không thầm nghĩ sẽ có ngày bị chuyển từ bạn sang thù ?. Thời gian không còn nhiều để yêu thương nhau sao lại ghét nhau ?.
    Mong các anh nghĩ lại và dừng tay.
    Cháo,
    Kingbee Dq`

    ReplyDelete
  8. ĐÊM 11.5.2015 SYDNEY
    DEAR C/H HÒA,
    ANH ĐI MỖ MẮT CƯỜM TỪ HÔM 6.5., VỪA THÁO BĂNG MẮT HÔM QUA, BÁC SĨ YÊU CẦU KHÔNG RA NGOÀI NẮNG VÀ KHÔNG LÀM VIỆC COMPUTER TRONG VÒNG VÀI TUẦN LỄ VÌ TUY MẮT ĐÃ MỖ RỒI NHƯNG TUỔI GIÀ CẦN PHẢI DƯỠNG SỨC ĐỂ ĐI TIẾP CON ĐƯỜNG CÒN LẠI CUỐI ĐỜI.
    VÌ NÓNG LÒNG LÀM VIỆC TIẾP, CÒN NHIỀU VIỆC CHƯA XONG, CHO NÊN NGỒI TẠM LƯỚT QUA CÁC THƯ VÀ TIN TỨC, THẤY CÓ THƯ CỦA "BẠN TRẺ TÊN H.D.V.N.", THẬT CẢM PHỤC VÀ XIN HOAN NGHÊNH TINH THẦN TRONG SÁNG VÌ ĐẠI CUỘC CHUNG.
    ANH ĐÃ TỪNG VIẾT TRONG THƠ : "TÔI KHÔNG SỢ KẺ THÙ TRƯỚC MẶT - MÀ NGẠI TÌNH "CHIẾN HỮU" SAU LƯNG...".
    CHÚNG TA VẪN BÌNH TÂM TIẾN BƯỚC THEO TÂM NGUYỆN VÀ CHÍNH NGHĨA ĐÃ CHỌN ĐỂ TẬN HIẾN MỘT ĐỜI KHÔNG HỔ THẸN LƯƠNG TÂM.
    CẦU CHÚC C/H HÒA VÀ ANH EM NKT BÌNH AN, THÀNH CÔNG.
    VĐT (SYDNEY).

    ReplyDelete